Tin tức thiết kế, thi công, phong thủy

Tổng hợp những mẫu thiết kế nhà thờ họ đẹp, những cách bố trí nội thất trong nhà thờ họ, hướng dẫn chuyển nhượng đất ở để xây dựng nhà thờ họ

Cách bố trí nội thất nhà thờ họ

Cách sắp đặt nội thất nhà thờ tổ tiên rất quan trọng cần phải tham khảo các ý kiến của các Chuyên Viên phong thủy. Nhưng nếu bạn hiểu rõ được những kiến thức cơ bản ngay sau đây, bạn có thể xếp đặt nội thất bên trong nhà thờ tổ tiên giúp chủ đầu tư phát tài, phát lộc.

 

từ đường Việt Nam mang ý nghĩa văn hóa, tâm linh, tinh thần của cả một dòng họ. nhà thờ tộc là nơi thực hiện các nghi lễ thờ phụng tổ tiên, nơi cội nguồn để con cháu trong dòng tộc có thể gặp mặt nhau.

 

Nội thất căn bản cần có bên trong từ đường bao gồm bàn thờ tổ, Chiếc y môn, Đèn treo, Thần chủ, gia phả, Hoành phi.

 

Vị trí bàn thờ tổ

 

Bàn thờ tổ gồm 2 lớp: lớp trong, phần ngoài mỗi lớp có 1 ý nghĩa khác nhau được xếp đặt vị trí khác nhau:

 

lớp bên trong

 

là một chiếc rương, hoặc chiếc bàn to, bày nên trên rương hoặc bàn là 2 chiếc mâm, mâm to thường dùng đựng cỗ cúng, mâm nhỏ bày trái cây trong ngày giỗ.

 

Bàn thờ tổ cần thiết 1 chiếc thần chủ, thần chủ được đặt trong khám thờ kê trên một chiếc kệ cao. ngày nay bạn có thể thay thần chủ bằng một chiếc ngai (ỷ) đây là vị trí cao nhất dành cho tổ tiên coi con cháu thờ cúng.

 

Trước thần chủ sẽ có một đĩa đựng trầu cau, 3 ly nước lã trong, 1 bình rượu nhỏ, đĩa đồng đặc 2 bên để đặt hoa quả.

 

Vị trí cao bên trong đặt bài vị của tổ tiên, nhiều nhà thờ tổ có thay thế bằng ảnh chân dung người đã mất.

 

Bàn thờ họ lớp trong được ngăn với phần ngoài bởi: Cửa Võng – Đại Tự – Câu Đối

 

Bàn thờ họ lớp bên trong đc ngăn với phần bên ngoài bởi: Cửa Võng – Cuốn Thư – Câu Đối

phần bên ngoài bàn thờ tổ gồm có:

 

Bát hương to bằng sứ, bên trong là tro thóc nếp, ở giữa sẽ cắm 1 trụ sắt để thắp hương vòng.

 

bên cạnh được sắp xếp 2 cây đèn, thắp sáng khi thờ cúng. không chỉ thế còn có thêm 2 đế nến hoặc 2 con hạc sứ dùng để thắp nến.

 

vật dụng trang trí như hoành phi thường được treo ở chính giữa, or 2 bên bàn thờ

 

Y môn

 

Y môn là bức màn vải đỏ, có hiệu quả làm bức ngăn cách giữa bàn thờ trong & bàn thờ bên ngoài. Y môn được làm bằng vải gam màu đỏ, bằng nhiễu, được treo thõng xuống che kín các phần bên trong và ngoài.

 

Trên cùng y môn có một dải lụa or nhung the màu băng ngang, được thêu dòng chữ đại tự

 

Đèn treo

 

Trước y môn cần thiết 1 chiếc đèn treo, người xưa gọi là tự đăng. Đèn treo đc phát sáng Mỗi ngày vào những dịp ngày giỗ, ngày tết. Vì người xưa quan niệm vào những ngày này tổ tiên thường ngự trị suốt trên bàn thờ. Ánh sáng đèn treo thắp sáng nội thất phòng thờ và thể hiện sự ngự trị của tổ tiên.

 

Ở nhà thờ cổ bạn sẽ thấy những đèn treo là đĩa dầu lạc hoặc dầu vừng được đặt trong 1 chiếc đèn lồng. Những hiện nay thường dùng bóng đèn or nến.

 

 

Thần chủ

 

Bàn thờ tổ lúc nào cũng có một thần chủ, thần chủ sẽ đc thờ tự mãi mãi theo thời gian. Thần chủ thường được làm bằng gỗ táu đây là loại gỗ sống ngàn năm, dài khoảng 2 phân rưỡi. Ở giữa thần chủ là tên họ, chức tước của tổ tiên, hai bên là ngày sinh, mất của tổ tiên.

 

Thần chủ được để trong long khám bao giờ thờ phụng mới mở ra. có một chú ý cần thiết là thần chủ chỉ thờ 4 đời trở xuống nếu sang đời thứ 5 thì đc mang đi chôn.

 

không chỉ thế nếu bạn muốn lập thần chủ để ở nhà để thờ thì phải có đủ thần chủ của Cao, tằng, tổ khảo, mới có thể để ở nhà để thờ phụng.

 

gia phả

 

Giả phả là nơi ghi chép các thế hệ của 1 dòng họ, từ đời này qua đời khác, chúng được cất giữ ở nhà thờ tộc.

 

tộc phả sử dụng giấy sắc nét, viết chữ nắn nót để tỏ lòng tôn thờ đối với tổ tiên đặt trong khám hoặc bọc một lớp bảo vệ đặt trên bàn thờ.

 

Trong gia phả ghi rõ, tên ho, chức tước, công danh sinh ra những ai, ngành trưởng, ngành thứ như thế nào. Thường được ghi rất chi tiết.

 

Những dòng họ to, tộc phả đc chép hoặc in sao thành nhiều bản cho mỗi chi họ một bản để con cháu nắm rõ về tổ tiên mình.

 

Trong gia phả, mỗi vị tổ tiên đều được ghi những dòng trích ngang, ngày tháng sinh tử, tên họ, chức tước, có lúc còn ghi cả tính tình, sở thích của các vị lúc sinh thời. Trong đó còn ghi rõ vị nào tên gì, sinh ra những ai, ngành trưởng, ngành thứ là những ai.

 

Trong tộc phả ghi chép đầy đủ cả công trạng của tổ tiên, sinh ở chỗ nào, táng ở đâu, đc nơi nào thờ cúng làm phúc thần hay thành hoàng làng đối với những người đã từng là công thần, có công với dân với nước.