Tin tức thiết kế, thi công, phong thủy

Tổng hợp những mẫu thiết kế nhà thờ họ đẹp, những cách bố trí nội thất trong nhà thờ họ, hướng dẫn chuyển nhượng đất ở để xây dựng nhà thờ họ

Những mẫu cửa gỗ nhà thờ họ đẹp

nhà thờ tộc là công trình kiến trúc tín ngưỡng tâm linh mang tính truyền thống của người Việt, để dành cho việc thờ cúng báo đền ông bà tổ tiên của một dòng họ. Ngoài quan tâm đến kiến trúc, rất nhiều người còn chú ý việc design cửa gỗ cho từ đường sao cho đẹp và tuyệt vời nhất. Gỗ Nguyễn Tuân xin được giới thiệu 10 mẫu cửa gỗ nhà thờ họ đẹp nhất năm 2018 cho các Chủ nhà tham khảo.

 

1. Cửa gỗ nhà thờ tổ tiên là gì?

Đối với một ngôi nhà nói chung & từ đường nói riêng, cánh cửa lúc nào cũng là bộ phận vô cùng rất quan trọng & không thể thiếu. Đây ko chỉ là phần dùng để ngăn cách khoảng không bên trong với bên ngoài, hay giữa các gian phòng với nhau, mà còn có công dụng trang trí, tạo điểm nổi bật cho kiến trúc tổng thể của căn nhà.

 

Trong kiến trúc nhà cổ của người Việt thời xưa, cánh cửa thường được làm bằng nguyên liệu gỗ và thiết kế nhiều cánh chẵn (từ 2 cánh trở lên). Mỗi cánh cửa lại được chạm khắc bằng các đường họa tiết, hoa văn truyền thống rất tinh xảo và đẹp mắt. Cửa nhà thờ tộc cũng không nằm ngoại lệ kiến trúc đó.

2. Cửa bức bàn & cách dùng trong nhà thờ tộc

Cửa bức bàn là design cửa theo kiến trúc Việt cổ. chính vì thế, cửa bức bàn chỉ thường xuất hiện trong các công trình nhà gỗ truyền thống & nhà thờ tổ tiên của người Việt. Trong kiến trúc của nhà thờ tổ tiên, cửa bức bàn đc coi như là loại cửa lớn để đóng mở mặt chính diện của căn nhà. Người xưa cũng thường coi trọng việc kín đáo và giữ lễ nghĩa. chính vì vậy, cửa bức bàn thường đường design thành từng cánh mở một, chứ ko phải nối thành một dải liền kề như cửa hiện đại.

Cửa bức bàn có thể mở từng cánh riêng biệt chứ không phải mở theo dải

Trong kiến trúc của một gian nhà thờ họ, cửa bức bàn sẽ được đặt ở giữa 2 cây cột lớn tạo thành khung cửa. Mỗi khung cửa bức bàn sẽ có 2,4 or 6 cánh nhưng phổ biến nhất vẫn là cửa 4 cánh. Các cánh của cửa bức bàn dùng cối quay để mở, chứ không sử dụng bản lề như các loại cửa hiện đại ngày này. Điều này tạo ra ưu điểm cho loại cửa gỗ cổ này là cánh cửa khỏi bị xệ khi đóng mở mạnh lâu ngày & có thể tháo rời các cánh 1 cách dễ dàng khi rất quan trọng.

 

3. Kích thước và design bản vẽ cửa bức bàn dành riêng cho từ đường

Mỗi gian nhà thờ tộc lại có kích thước design cửa bức bàn khác nhau, tùy vào không gian của ngôi nhà thờ họ hay sở thích của Chủ nhà. tuy nhiên, cửa bức bàn đẹp phải có thiết kế bảo đảm an toàn được chiều cao từ mặt sàn tới bậc cửa & khoảng cách phía trên một cách hài hòa, giúp người đi qua thoải mái, không phải cúi đầu quá thấp để không bị va đầu vào cửa hay phải bước qua bậc quá cao dễ vấp ngã. Người thi công & thiết kế nhà thờ tổ tiên cần phải có sự tính toán kĩ lưỡng về kích thước cửa sau khi đã xây xong phần khung cho ngôi nhà thờ tộc.Kích thước cửa bức bàn phải đc tính toán cẩn thận để không bị tai nạn cho người tiêu dùng

 

Trên mỗi cánh cửa bức bàn thường được chia thành 5 khoảng. 3 Lá nhỏ đc đặt ở các vị trí trên cùng, giữa và dưới cùng của cánh cửa. 2 Lá còn lại có kích thước lớn hơn đc đặt xen kẽ ở giữa gọi là các lá pano. Các lá pano thông thường là phần để chạm khắc họa tiết hoa văn cầu kỳ & tinh xảo hơn so với các lá nhỏ vì kích thước lớn, rất dễ gây nên tuyệt hảo. tuy vậy, cũng có trường hợp CĐT không trang trí hoa văn mà để trơn, hoặc lá pano trên được đục hở hay còn gọi là kiểu cửa “thượng song hạ bản” (phía trên là song, phía dưới là bản gỗ đặc).

 

4. Các mẫu cửa bức bàn bằng gỗ đẹp cho nhà thờ tộc truyền thống

Để có được một công trình từ đường hoàn thiện, chọn lựa đc một thiết kế cửa gỗ phù hợp với kiến trúc tổng thể của ngôi nhà thờ họ là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây chúng tôi xin Share một số mẫu cửa nhà thờ tổ tiên đẹp để quý khách có những gợi ý tuyệt hảo cho ngôi nhà thờ họ của mình.