Tin tức thiết kế, thi công, phong thủy

Tổng hợp những mẫu thiết kế nhà thờ họ đẹp, những cách bố trí nội thất trong nhà thờ họ, hướng dẫn chuyển nhượng đất ở để xây dựng nhà thờ họ

Cách chọn hướng và thế đất xây nhà thờ họ

Theo tử vi quan niệm, trước khi xây dựng từ đường, CĐT cần được Để ý đến 2 yếu tố rất cần thiết nhất là: Hướng đất và Thế đất. Bài viết dưới đây sẽ giúp các Chủ nhà mày mò và nắm vững những điều cần phải biết về tử vi phong thủy trong design và thi công nhà thờ họ để chọn hướng xây nhà thờ tổ tiên giúp gia đình làm ăn phát đạt.

 

nhà thờ họ là gì?

nhà thờ họ (hay còn gọi là từ đường) là căn nhà để giành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của con cháu trong một dòng tộc hay chi họ riêng tính theo phụ hệ. từ đường là kiến trúc phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu vực đồng bằng trung du Bắc Bộ & Trung Bộ. nhà thờ tổ tiên có ý nghĩa văn hóa tinh thần vô cùng to lớn đối với dòng tộc. Đây không chỉ là nơi để con cháu tụ họp, sum vầy trong những ngày lễ, Tết, ngày giỗ ông bà tổ tiên, mà được xem là nơi để khuếch trương dòng họ, củng cố quan hệ họ hàng, nối lại mối quan hệ lỏng lẻo & Lưu giữ lại tộc phả của dòng tộc.

Theo design đa dạng, từ đường điển hình là 1 ngôi nhà gỗ được xây theo hình chữ Nhật nằm ngang, 2 mái trước & sau dựng dốc theo kiểu “hồi văn”, lợp mái ngói đỏ. Quy mô ngôi từ đường thường từ 3 tới 5 gian với khoảng trống đa dạng nhất là 5.71×8.55m

Cách chọn hướng xây nhà thờ tổ tiên hợp tử vi phong thủy giúp “phát tài, phát lộc”

Có hai nhân tố tử vi phải luôn đc quan tâm khi chọn đất thi công nhà thờ tộc là hướng đất và thế đất.

- Về hướng đất

Hướng đất đc chọn để xây nhà thờ họ thông thường là hướng Nam.

Từ xa xưa, người Việt cổ đã có rất nhiều câu nói liên quan tới đến việc làm nhà phải chọn hướng Nam để có tài lộc như "lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam" hay "nhà hướng Nam không làm cũng có ăn". Theo các Chuyên Viên phong thủy đánh giá, xây nhà hướng Nam sẽ tạo ra luồng không khí lưu thông trong nhà luôn đc đảm bảo ở tình trạng tối ưu nhất. xây nhà hướng Nam sẽ mang vượng khí cho Chủ nhà.

 

Phật giáo quan niệm hướng Nam gắn liền với điều thiện và hạnh phúc, còn Nho giáo coi đây là hướng của “thánh nhân” xuất hiện. Người Việt tâm niệm tổ tiên giống như các “thánh nhân” sẽ luôn theo dõi & phù hộ độ trì cho con cháu, nên nhà ở cũng thường quay hướng Nam.

Theo Tiên thiên bát quái, phía Nam có tượng là quẻ Càn tượng trưng cho trời, vưa,…Nên đây còn được xem là hướng của “bậc đế vương”. Còn theo Hậu thiên bát quái, hướng Nam lại có tượng là quẻ Ly biểu trưng cho ánh sáng & lửa. Các bậc đế vương xưa thường “tọa Bắc nhìn Nam”, Tức là tựa lưng về Bắc hướng mặt về Nam, để nhìn về phía ánh sáng với mong chờ sẽ anh minh để cai trị thiên hạ. chính vì vậy, hướng Nam thường gắn với vận mệnh cao quý, phát đạt và quyền uy. Căn nhà thờ họ xây theo thế này cũng được coi là đại cát đại lợi, giúp CĐT có nhiều may mắn, tài lộc và bình an.

 

VN lại là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm quanh năm, lên hướng Nam là hướng phù hợp nhất để thi công nhà cửa. nhà thờ tổ tiên xây hướng Nam sẽ tránh đc ánh nắng chói chang của phía Đông vào buổi sáng & nắng chiều gay gắt của phía Tây vào giờ chiều. Đồng thời không bị ảnh hưởng bởi gió nóng của phía Tây & gió lạnh từ phương Bắc tràn về.

mặc dù hướng Nam là hướng rất tốt để xây nhà thờ tộc, nhưng không phải ai cũng hợp với hướng này. Theo Bát trạch, chỉ có người mệnh Đông tứ trạch là hợp với hướng Nam, còn những người mệnh Tây tứ trạch lại khá xung khắc. tuy nhiên, người thuộc mệnh Tây tứ trạch vẫn có thể xây nhà thờ tộc hướng Nam phối kết hợp với sử dụng những đồ vật phong thủy để giảng hòa.

thực tế thấy rằng, vậy chọn hướng Nam để thi công nhà cũng không phải dễ dàng vì có thể vướng phải vị trí của mảnh đất.Vì vậy chỉ nên tâm niệm dùng hướng chính Nam làm quy chuẩn, còn hướng nhà có thể hơi nghiêng về hướng mặt trời mọc or hướng Tây cũng không có trở ngại gì. Nếu nhà thờ họ ko có phương pháp nào để xây theo hướng Nam, thì cần được lắp nhiều cửa sổ ở hướng Nam để tăng thêm ánh sáng và khí ấm.

tuy nhiên, quan niệm chọn hướng xây từ đường hiện nay cũng ko còn quá phức tạp và cổ hủ. Nếu nhà hướng Nam mà lại vào thế đất xấu thì cũng có thể chọn thi công nhà hướng khác. Thế đất chính là nguyên tố tử vi rất quan trọng khác để chọn lựa khi thi công nhà thờ tộc.

- Về thế đất

Thế đất xây nhà thờ họ rất tốt theo quan niệm của người Việt phải là vị trí có Long mạch. Đây được côi là nơi khí hội tụ, điểm giao nhau giữa Chu Tước của phía Nam, Thanh Long ở phía Đông, Huyền Vũ ở phía Bắc và Bạch Hổ ở phía Tây. Nền đất phía sau là Huyền Vũ phải cao hơn nền Chu Tước phía đằng trước, nền đất Thanh Long phía bên trái phải cao hơn nền Bạch Hổ phía bên phải của từ đường.

 

 

Thế đất cũng là yếu tố rất quan trọng trong thi công nhà thờ tộc

Chu Tước là biểu tượng của hướng Nam, mùa hạ, gam màu đỏ & khí dương. Những vùng khí hậu ấm áp thường có nhiều chim hơn, chính vì vậy đây là lý do tại sao thần điểu này lại đc đặt cho phía Nam. Thế Chu Tước phải thấp hơn các thế còn lại nên sẽ thường là mặt trước của nhà thờ tộc. Nếu nền đất phía trước ko thấp lắm thì có thể dùng nguồn nước để thay thế vì đây cũng là biểu trưng khác của Chu Tước.

Huyền vũ tượng trưng cho hướng Bắc, mùa đông, tone đen & khí âm. Huyền vũ cũng là thế đất cao nhất của ngôi từ đường.

Hướng Tây của Ấn Độ là nơi mà loài hổ được coi là động vật bản địa và có rất nhiều. Bạch Hổ tượng trưng cho hướng tây, mùa thu, gam màu và khí âm. Về mặt địa hình, thế Bạch Hổ thường xuyên phải thấp hơn thế Thanh Long ở phía Đông.

Về mặt khí tượng học, rồng xanh ứng với chòm sao Thần Nông. Thanh Long tượng trưng cho hướng đông, mùa xuân, màu xanh & khí dương. Thế Thanh Long cũng phải cao hơn thế Bạch Hổ ở hướng Tây.

kết hợp lại, Chu Tước, Huyền Vũ, Thanh Long , Bạch Hổ tạo ra Long mạch của mảnh đất. Theo tưởng tượng, thế đất xây từ đường giống như một chiếc ghế bành. Thế rồng và hố tượng trưng cho hai tay vịn của ghế, thế rùa tượng trung cho lưng ghế & thế chim tượng trưng cho chiếc ghế con dùng để chân. Vị trí đẹp nhất để xây nhà thờ tộc nằm ở giữa, đó là mặt ghế. Theo phong thủy, thế rồng & hổ bảo vệ Long mạch giống như đôi bàn tay bảo vệ bạn.

 

Thế đất bằng phẳng có thể "chữa" bằng cách xây thêm tường rào or trồng cây, đào ao, đắp non bộ,...

tuy vậy nếu thế đất xây nhà thờ họ nằm trên một địa hình vô cùng bằng phẳng và ko thấy thế rồng, hổ, rùa, chim gì cả thì có phải là mảnh đất không có thế tốt để xây nhà thờ họ không? Điều này là hoàn toàn ko đúng. Trên một địa thế bằng phẳng vẫn có thể tạo ra thế “tứ linh” cho ngôi nhà. giả dụ xung quanh nhà thờ họ đều có nhà hàng xóm. Từ trong nhà nhìn ra, những nhà hàng xóm này tượng trưng cho Thanh Long ở phía bên trái và Bạch Hổ ở phía bên phải. Để xác định bên nào là Thanh Long - Bạch Hổ thì phải xem xét:

- Quy mô ngôi nhà bên nào to và hoành tráng hơn thì phía bên đó là Thanh Long.

- Vị trí của từng căn nhà nào gần với nhà bạn thì là mạnh hơn.

- Mật độ nhà bên nào nhiêu nhà hơn thì là bên đó mạnh hơn.

căn nhà đỡ phía sau nhà thờ tộc có thể đem lại sự bảo vệ an toàn cho căn nhà, nhưng nó không được lấn át nhà thờ tổ tiên cùa bạn. không chỉ thế, căn nhà đỡ sau này ko được cản tia nắng mặt trời. Cây cối, hàng rào, bụi cây hay tệ hơn là tường rào là những vật có thể thay thế cho các thế đất và nhà để thực hiện vai trò của “tứ linh”. Nếu nhà thờ tộc sau lưng là mảnh đất trống thì có thể trồng vườn cây hay hàng rào, tường rào để bảo vệ phía sau lưng.