Tin tức thiết kế, thi công, phong thủy

Tổng hợp những mẫu thiết kế nhà thờ họ đẹp, những cách bố trí nội thất trong nhà thờ họ, hướng dẫn chuyển nhượng đất ở để xây dựng nhà thờ họ

Thiết kế nhà thờ họ với thế tứ tượng

 

Theo quan niệm về tử vi phong thủy xưa, ông cha ta thường sử dụng những hình ảnh tượng hình đầy Sắc màu để miêu tả về thế đất đẹp. Théo đó, khu đất đc xem như là đẹp nếu nó hội tụ đc “Tứ tượng”: Thanh Long - Bạch Hổ - Huyền Vũ - Chu Tước.

 

 

1. nhà thờ tổ tiên - nét kiến trúc tâm linh của người Việt

nhà thờ tổ tiên (hay còn gọi là từ đường) là căn nhà đc xây dựng để dành riêng cho việc thờ phụng, lễ bái tổ tiên của con cháu trong một dòng tộc, or một chi họ tính theo họ cha. nhà thờ tổ tiên đa dạng trong văn hóa thi công kiến trúc của người Việt ở đồng bằng và trung du Bắc Bộ.

 

Là công trình kiến trúc mang nét tâm linh của người Việt, nên thế đất nào là phong thủy để thi công nhà thờ họ cũng là điều vô cùng quan trọng & rất quan trọng phải xem xét để đem đến may mắn & phúc lộc cho cả dòng họ.

 

2. Văn hóa trong thi công nhà thờ tộc

Các mẫu từ đường ở Bắc Bộ nhìn chung đều là một căn nhà gỗ hình chữ Nhất nằm ngang, có 1 tầng và ít nhất 3 gian. nhà thờ họ có mái trước và mái sau được lợp bằng ngói mũi hài cổ, mái sau xây theo kiểu “thu hồi bít đốc”. Trong các bản vẽ design nhà thờ họ, quy chuẩn đặc trưng nhất luôn phải tuân theo đó là sự đăng đối qua trục thần đạo, có nghĩa là mọi thứ phải đối xứng qua 1 trục tưởng tượng nằm ở chính giữa ngôi từ đường. Thông qua quy tắc này, mọi bố cục từ cấu trúc nhà, sắp xếp sân vườn hay bày biện nội thất của nhà thờ tộc đều đc cân xứng và hòa hợp về phong thủy theo quan niệm của người xưa.

 

Mặt khác về tử vi khi thi công từ đường đó là việc chọn hướng đất và thế đất. Theo quan niệm của Phật giáo, hướng đất đẹp là 1 hướng đất “hè mát, đông ấm” đem đến sự yên ấm & đủ đầy quanh năm. Còn theo Nho giáo, hướng đất đẹp là hướng có thánh nhân hiển linh. Hội tụ những Yêu cầu đó, thì hướng Nam đc coi như hướng đẹp để xây dựng nhà thờ họ. tuy nhiên, hiện nay, việc chọn hướng đất để xây dựng nhà thợ họ ko phải luôn nhất thiết là hướng Nam bởi điều kiện về đất cũng như các nguyên tố môi trường khác. Chủ nhà lên xem xét & tham khảo các hướng đất khác nữa để chọn được hướng thích hợp với mọi Đòi hỏi.

 

 

Đối với thế đất đẹp, hợp tử vi để thi công nhà thờ tổ tiên thì lại có nhiều tiêu chuẩn khác. Theo quan niệm xưa, thế đất đẹp là thế đất phải có thể tựa, tức là phía sau phải cao hơn phía trước. Hai bên có thể tì, Tức là thế “tay ngai”. Mặt phía đằng trước nên có dòng nước chảy từ phải qua trái. nếu mà thế đất xây dựng tự nhiên mà ko có những tiêu chuẩn này, thì gia chủ phải tự khắc phục bằng cách đào ao, đào giếng để “tụ thủy” or xây hòn non bộ, bình phong, trồng cây để tạo thế.

 

3. Thế đất “Tứ tượng” trong thi công từ đường

“Tứ tượng” (hay còn được gọi là “Tứ thánh thú”) là tên thường gọi một khái niệm về hình tượng trong triết học phương Đông. “Tứ tượng” tượng trung cho 4 con thú linh thiêng trong các chòm sao của trung hoa cổ đại: bắc Huyền Vũ, nam Chu Tước, đông Thanh Long, tây Bạch Hổ.

 

Thế đất có “Tứ tượng” cụ thể là: Núi cao phía sau ngôi nhà tượng trưng cho Huyền Vũ (rùa đen). Gò đất or đồi 2 bên trái - phải của căn nhà tượng trưng cho Thanh Long (rồng xanh) & Bạch Hổ (hổ trắng). phía đằng trước là sông or hồ nước tượng trưng cho Chu Tước (phượng hoàng). Như vậy, địa thế của ngôi là phía trước hướng Nam, phía sau tựa núi và 2 bên là “tay ngai”.

 

 

phong thủy cho ngôi nhà thờ tộc cũng dựa vào thế đất xung quanh mà ra. Ở xã hội phát triển ngày nay, thế đất đã khác hơn nhiều so với ngày xưa do cảnh quan xung quanh cũng thay đổi. Đô thị ngày càng phát triển, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, làm cho việc luận giải hay vận dụng tử vi cũng phải thay đổi.

 

Giờ đây, những căn nhà cao tầng được coi như là núi, đường cao tốc được ví như là dòng sông. Cũng khá khó để tìm được một thế đất hội tụ “Tứ tượng” đầy đủ như ngày xưa, vườn rộng đất nhiều. Do đó, người ta tìm đến những biện pháp để tạo thế đất “nhân tạo”.

 

  • Huyền Vũ (rùa đen): Rùa đc coi như là con vật mang lại may mắn, là “quý nhân” phù trợ cho con người, có tuổi thọ dài & bảo vệ bền lâu. Thế Huyền Vũ thường ở phía sau căn nhà như 1 phần lưng tựa chắc chắn cho ngôi nhà vượt qua đc nắng mưa, sóng gió. Thế này có nghĩa là nền đất sau nhà phải cao hơn nền đất ở phía đằng trước. Để tạo thế Huyền Vũ, xây một ụ đất giống như lưng rùa ở sau nhà, or không có điều kiện thì treo tranh rùa ở nhà sau, nuôi 1 con rùa hoặc đặt tượng rùa bằng đá hoặc đồng cũng được. nên xây Huyền Vũ ở phía Bắc của ngôi nhà.

 

  • Thanh Long (rồng xanh): Rồng là biểu tượng cho quyền uy và may mắn. Việc chọn đc thế đất có gò, nơi rồng trú ngụ được coi là rất tốt trong tử vi. Nếu nhìn từ trong nhà ra, Thanh Long nằm ở phía bên trái của căn nhà. Thế đất Thanh Long cũng phải cao hơn thế Bạch Hổ. Thế Thanh Long lên ở phía Đông. nếu không thể xây gò đất, thì gia chủ có thể treo một bức tranh rồng ở tường hoặc đặt tượng rồng phía Đông của ngôi nhà. Người xưa cũng khuyên nên chọn lựa hình ảnh rồng 4 móng thay vì 5 móng vì đây là hình tượng chỉ dùng cho vua chúa. Chọn hình rồng 5 móng có thể mang đến năng lượng quá mạnh và không thích hợp với phong chung thủy của ngôi nhà thờ tộc.

 

  • Bạch Hổ (hổ trắng): Hổ trắng là mãnh thú giúp duy trì cuộc sống ổn định. Thế Bạch Hổ là một gò đất năm ở bên phải của căn nhà & phải thấp hơn Thanh Long. Theo quan niệm xưa, nếu mà xây gò Bạch Hổ cao hơn gò Thanh Long thì hổ sẽ lấn át rồng, trái với luân thường & cực kì nguy hiểm. Hổ dữ không bị thu phục cũng là loài vật gây hại cho con người.

 

  • Chu Tước (phượng hoàng): Loài phượng hoàng biểu tượng cho sự sung túc và yên ấm. Thế Chu Tước ở phía đằng trước nhà giúp mang lại sự bình yên, tương tự một dòng sông chảy chặn sóng gió cho căn nhà. Chu Tước cần có nền bằng phẳng và thấp hơn 3 thế còn lại. Vì là phần ở trước mặt nên thế đất này ko được quá cao, tạo vật cản trước mắt, đem đến trở ngại cho cuộc sống & công việc của chủ đầu tư. Chu Tước nên ở phía Nam, nếu không có thế đất, thì phải treo tranh or đặt tượng gà ở phía Nam để tạo thế