Tin tức thiết kế, thi công, phong thủy

Tổng hợp những mẫu thiết kế nhà thờ họ đẹp, những cách bố trí nội thất trong nhà thờ họ, hướng dẫn chuyển nhượng đất ở để xây dựng nhà thờ họ

Nhà thờ họ 8 mái

kề bên những mẫu nhà thờ tộc 2 mái, 4 mái truyền thống, thì những mẫu 8 mái bộc lộ đc sự đột phá trong design & mang đậm dấu ấn của kiến trúc cổ Việt.

nhà thờ tổ tiên (hay còn gọi Nhà thờ tổ, Từ đường), là một trong những công trình kiến trúc tâm linh rất cần thiết của người Việt. Dù xưa hay nay, vai trò của nó vẫn chưa hề thay đổi. chính vì vậy, việc thiết kế & xây dựng nhà thờ tổ tiên phải được chọn lựa kỹ lưỡng sao cho đúng công năng, cấu trúc chuẩn mực & hợp phong thủy để có những ảnh hưởng tốt tới sự thành công của con cháu đời sau.



nhà thờ tổ tiên 8 mái mang nét cá tính & riêng biệt


ngoài các mẫu nhà thờ tổ tiên 2 mái, 4 mái truyền thống, những mẫu nhà thờ họ 8 mái – một kiểu biến tấu từ từ đường 4 mái - cũng nhận đc khá nhiều CĐT chăm lo không giống nhau. Với kiểu kiến trúc 8 mái, nhà thờ tộc ko chỉ mang những nét đẹp truyền thống, vẻ trang trọng, cổ kính vốn có mà còn bộc lộ dấu ấn riêng và sáng tạo trong văn hóa kiến trúc Việt.

nhà thờ tộc 8 mái có 2 dạng thiết kế chính bao gồm: kiểu kiến trúc nhà thờ tộc một tầng 8 mái & kiểu kiến trúc nhà thờ họ 2 tầng 8 mái.

từ đường một tầng 8 mái

từ đường truyền thống của Việt thường có quy mô 1 tầng 4 mái. Đây cũng là kiểu kiến trúc dân gian đa dạng nhất. tuy nhiên, điều đó không tức là kiểu kiến trúc nhà thờ tộc 8 mái không rất được yêu thích. Sự cách tân độc đáo này đem đến hởi thở mới cho diện tích nhà thờ tộc. Khi thi công, người thợ sẽ chồng thêm 1 lớp mái nữa trên mái tạo thành kiểu nhà thờ tổ tiên 8 mái. cấu tạo này cũng tạo ra nét trang nghiêm, bề thế hơn cho những công trình có quy mô lớn.


có thể nói rằng điểm đặc biệt ở nhà thờ họ 8 mái chính là phần mái. Nhờ nó mà từ đường trở nên cuốn hút hơn, thanh thoát hơn. Mái nhà thường sử dụng loại ngói mũi hài Quảng Ninh hoặc ngoái Lưu Ly (ngói âm dương) với họa tiết vảy rồng dùng đúng lối kiến trúc cổ truyền. Kiểu nhà thờ tộc 8 mái được ưa chuộng nhiều nhất là kiểu design mái cong, trong dân gian gọi là mái đao. Việc tăng thêm 2 hai đầu mái & cong hồi ở 8 góc mái vừa tạo ra nét mềm mại. Vừa giữ được nét cổ xưa cho công trình.

 


Một điều cần lưu ý khi design, xây dựng nhà thờ tộc 8 mái chính là trọng lượng phần mái. Do trọng lượng mái lúc này gấp đôi trọng lượng mái thông thường, nên rất cần thiết phải có phần cột trụ khỏe, chắc chắn và phần kết cấu phải có đầy đủ khả năng nâng đỡ mái thật chắc chắn. Dù gió bão cỡ nào cũng ko thể làm phần mái dịch chuyển. Ngoài nguyên tố đó thì các khía cạnh khác của nhà thờ tổ tiên 8 mái cũng tương tự từ đường 2 mái, 4 mái truyền thống và hầu như không có sự thay đổi nhiều.
Bản vẽ nhà thờ tổ tiên một tầng 8 mái


nhà thờ tổ tiên 2 tầng 8 mái

nhà thờ họ 2 tầng 8 mái cũng là kiểu kiến trúc cách tân từ mẫu nhà thờ họ truyền thống, nhưng có sự phối hợp với đường nét design hiện đại. từ đường 2 tầng có thể dùng để phối kết hợp giữa diện tích sinh hoạt với khoảng không tín ngưỡng, nhà thờ tộc. Đòi hỏi về quy mô cũng như mặt bằng thi công kiểu nhà thờ tộc này là tương đối lớn, bởi kiểu kiến trúc 2 tầng này Yêu cầu mỗi bên cần thêm khoảng không để làm hiên nách. phía đằng trước cũng cần thêm khoảng trống làm hiên trước or cầu thang, vì vậy nó sẽ lấy đi khá nhiều khoảng không đất để thi công.



nhà thờ tổ tiên hai tầng 8 mái bộc lộ sự bề thế


kề bên công trình chính, còn bao gồm các công trình phụ, tiểu cảnh và cả hệ thống cây cối, sân rộng để tiện cho việc làm lễ, hội họp của dòng họ. thiết kế nhà thờ họ hai tầng 8 mái thường cầu kỳ hơn và đỏi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp hơn. Để thêm phần cổ kính, tất cả các bộ phận như cột, xà ngang, cột bên ngoài,…đều phải đc làm bằng vật liệu gỗ rắn chắc, thân gỗ đủ lớn tới làm bệ đỡ cho phần mái phía trên. Phần lan can có thể làm bằng đá để thêm phần kiên cố, vì phần lớn là lan can ngoài trời lên việc này còn tránh được hư hỏng mối mọt.

 

Ngoài ra để thêm phần cổ kính & giữ được nét kiến trúc truyền thống, phần nóc mái có thể đặt thêm con kìm nóc, giữa lối nên khi bước vào cửa lớn có thiết kế 1 cuốn thư khắc bằng đá xanh…


Để đạt được một nhà thờ tộc 8 mái, gia chủ sẽ phải chi một khoản kinh phí ko hề nhỏ. tuy nhiên, khi công trình kết thúc bạn sẽ thấy sự đồ sộ cũng như sự độc đáo, xứng tầm của nó.

có thể nói, các mẫu nhà thờ tộc truyền thống vẫn bộc lộ những nét giá trị văn hóa, bản sắc riêng của mình. Dù được cách tân bao nhiêu đi chăng nữa thì những nét đẹp cổ kính vẫn không hề mất đi, ngược lại càng bồi đắp thêm tạo sự bề thế, khang trang hơn cho công trình. Kiến trúc nhà thờ họ 8 mái thực sự là nét đẹp mà con người đang hướng tới nó bộc lộ đc sự uy nghi cũng như độ đồ sộ của công trình kiến trúc tâm linh.