Tin tức thiết kế, thi công, phong thủy

Tổng hợp những mẫu thiết kế nhà thờ họ đẹp, những cách bố trí nội thất trong nhà thờ họ, hướng dẫn chuyển nhượng đất ở để xây dựng nhà thờ họ

Đặc trưng của nhà thờ họ Việt Nam

không giống nhau với kiến trúc từ đường các nước khác, từ đường ở Việt Nam khá gần gũi với dân gian, chỉ dùng để thờ cúng tổ tiên. nhà thờ tổ tiên sở hữu của một dòng họ chẳng hạn như nhà thờ tộc Nguyễn khác biệt với chùa, đình tín ngưỡng cho nên kiến trúc của từ đường cũng không giống nhau hơn so với chùa, đình.

 

 

Về hình thức kiến trúc, từ đường khá gần gũi với kiến trúc nhà ở dân gian. Về công năng, nhà thờ tộc là công trình tín ngưỡng để thờ phụng Tổ tiên. Đây là hai yếu tố chính tạo ra đặc trưng phong cách kiến trúc nhà thờ tổ tiên.

nhà thờ tổ tiên đc thi công lâu năm thường được tu sửa theo kiến trúc mới để bảo tồn vẻ đẹp của nhà thờ tộc theo thời gian. nguyên liệu chính để xây dựng nên từ đường thường sử dụng gỗ, đất đá, lớp lá, ngói. Các nguyên liệu này đều giản đơn nhưng lại tinh tế gần gũi với thiên nhiên và con người mang đến vẻ đẹp cổ kính cho nhà thờ họ. cho đến nay nhà thờ tổ tiên vẫn sử dụng các loại vật liệu trên là chính.

 

Kiến trúc nhà thờ họ thời xưa chủ yếu đc làm bằng chất liệu bỗng nhiên, đơn giản

tuy nhiên vì lý do già thành rẻ nhiều nhà thờ tổ tiên hiện nay còn được thi công bằng be-tong, gạch giả gỗ, or sử dụng gỗ công nghiệp thay cho gỗ tự nhiên. diện tích của từ đường thường nhỏ không cần quá to quá rộng đồ sộ như nhà ở, nhà thờ họ kiến trúc đơn giản cổ kính để đem đến sự tôn nghiêm cho từ đường.

 

Đặc điểm các kiểu kiến trúc từ đường theo dáng vẻ

 

từ đường ở Việt Nam kiến trúc giản đơn phổ biến nhất là từ đường mái chữ nhất nằm ngang, mái thường lợp ngói và lá. Trong nhà thường chỉ từ 3-5 gian nhà, không quá rộng. không chỉ thế còn có nhà thờ chữ nhị chỉ gồm 2 gian song song với nhau rất đơn giản: 1 gian thờ phụng, 1 gian làm cỗ cúng bái lễ lớn. Dưới đây là 1 số kiến trúc nhà thờ tại Việt Nam hay sử dụng

 

 

Thiết kế kiến trúc từ đường VN kiểu 4 mái, 8 mái: Loại design này thường đc sử dụng ở miền bắc.

 

design nhà thờ mặt bằng chữ Quốc: lấy ý tưởng của chữ Quốc china, nhà thợ họ chữ quốc thường xuyên có 4 khối chính: tam quan, nhà thờ và 2 khối dải vũ 2 bên để tạo thành chữ Quốc.


Kiến trúc nhà thờ tổ tiên VN kiểu 8 mái thường khá đồ sộ vì có 2 lớp mái chồng lên nhau

 

 

thiết kế từ đường mặt bằng chữ Công: Kiểu kiến trúc này thường sử dụng mái đường song song với nhau và nối với nhau bằng nhà thiêu hương nơi làm lễ bái thờ phụng.

 

nhà thờ họ của VN thường chỉ ở mức quy mô nhỏ, decor kiến trúc đơn gian kiêm tốn so với các nước khác. Điều đặc biệt là ở bên ngoài ko decor đặc sắc, chỉ kiến trúc đơn thuần ở mức tối đa.