Tin tức thiết kế, thi công, phong thủy

Tổng hợp những mẫu thiết kế nhà thờ họ đẹp, những cách bố trí nội thất trong nhà thờ họ, hướng dẫn chuyển nhượng đất ở để xây dựng nhà thờ họ

Những loại gỗ làm nhà thờ nổi bật

không chỉ quý hiếm, độ bền & vẻ thẩm mỹ của các dòng gỗ như Đinh, Lim, Sến, Táu,... Góp phần gây ra giá trị đơn lẻ cho từ đường theo thời gian.

 

từ đường là 1 trong những công trình kiến trúc không chỉ độc đáo mà còn ẩn chứa cái đẹp tâm linh của người Việt. Chẳng thế mà từ xưa cho đến bây giờ, người Việt luôn chọn những dòng gỗ quý hiếm nhất để thi công nhà thờ họ. kề bên những dòng gỗ thông thường, rất nhiều người Việt trọn lựa những loại gỗ đc mệnh danh là “chỉ dành cho tất cả những người giàu” xây dựng nhà thờ tộc để tưởng nhớ công ơn của các bậc sinh thành.

 

Gỗ Lim

 

đứng đầu danh sách những dòng gỗ quý để làm nhà thờ tổ tiên phải kể tới là Lim. Gỗ Lim thuộc nhóm gỗ quý hiếm, được bao người yêu thích bởi tính bền, chắc tay của nó.

 

Gỗ Lim có độ cứng cao & kích thước ổn định. Gỗ Lim hầu như khỏi bị cong vênh, biến dạng hay nứt nẻ theo thời gian. đặc biệt, gỗ Lim còn kháng lại đc các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chống mối, mọt cực kì tốt.

 
 

Một đặc điểm vượt trội nữa của gỗ lim đó là ở Sắc màu và vân gỗ. Gỗ Lim có gam màu đỏ nâu nịnh mắt & đẳng cấp. Bề mặt gỗ mịn, bóng, đường vân gỗ rõ nét và nhiều loại vân độc, đẹp mắt.

 

Nhờ đặc tính cứng cáp, tránh bị cong vênh và độ bền hoàn hảo, gỗ Lim thường đc dùng để xây dụng các cơ quan nâng đỡ chính cho ngôi nhà thờ tổ tiên như cột, xà, kèo. và khả năng không bị tác động bởi các thay đổi khắc nghiệt của thời tiết bên ngoài của gỗ Lim khiến nó cũng trở thành chọn lựa cực tốt để làm cửa & nền nhà cho nhà thờ họ.

thế nhưng, gỗ Lim có thời gian sinh trưởng tương đối dài, trọng lượng nặng và Đòi hỏi phải xử lý nhiều bước trước khi xây dựng nên Đòi hỏi khá nhiều thời gian & công sức. Do độ quý hiếm & là loại gỗ làm nhà cao cấp lên Lim có giá thành khá đắt đỏ so với nhiều dòng gỗ khác. Mức giá gỗ Lim hiện nay trên thị trường dao động từ 12 - 40 triệu đồng/m3 tùy vào kích thước thi công, xuất xứ,... Do đó, nó được liệt vào danh sách “gỗ giành cho nhà giàu” là vì thế.

 

Gỗ Đinh Hương

Gỗ Đinh Hương là loại gỗ quý thuộc nhóm “tứ thiết” Đinh - Lim - Sến - Táu và khá đa dạng ở miền bắc bộ. Đinh Hương có tone đỏ vàng, mang hương thơm dịu nhẹ do dầu của gỗ tiết ra. Đặc điểm của Đinh Hương gần giống với gỗ Hương nhưng chúng lại là 2 loại gỗ khác nhau. Vốn dĩ Đinh Hương là dòng gỗ Đinh, nhưng chúng lại có hương thơm độc đáo nên mới có tên gọi khác biệt như vậy.

 

Gỗ Đinh Hương có sức chịu lực lớn & ko hề bị khô giòn hay mối mọt nhờ kết cấu đặc thịt gỗ. khác biệt là mùi hương của gỗ Đinh Hương ko hề bị mất đi theo thời gian, mà người dùng sẽ luôn cảm nhận đc một mùi gỗ dịu nhẹ khi tiếp xúc hoặc ở gần với gỗ Đinh Hương. điểm nổi bật của gỗ Đinh Hương ko chỉ ở hương thơm hay màu sắc tươi sáng mà còn ở các họa tiết vân gỗ uốn lượn bỗng nhiên. Người xưa thường ví vân gỗ Đinh Hương uốn lượn mềm mại tương tự “mình rồng, thân phượng”. Thớ gỗ căng mịn, cảm xúc mát mẻ khi tiếp xúc với da tay và rất chắc nặng làm nâng tầm giá trị của các món đồ nội thất.

 

Từ xa xưa, gỗ Đinh Hương chỉ đc vua chúa và giới quan lại sử dụng như một Của cải quý của gia đình. hiện nay, đinh hương cũng được sử dụng để làm nhà thờ tộc nhờ những ưu điểm vượt trội và mùi mùi hương đặc trưng của nó. tuy nhiên là dòng gỗ “dành cho nhà giàu”, lên chỉ những gia đình giàu có mới có thể làm cả một căn nhà bằng gỗ Đinh Hương có giá trị nên đến hàng chục tỷ vnd.

 




Gỗ Đinh Hương là loại gỗ quý hiếm, có giá trị sử dụng cao nên giá gỗ Đinh Hương cũng nhỉnh hơn hẳn so với các dòng gỗ khác. Hiện tại, giá của gỗ Đinh Hương bán trên thị trường dao động khoảng 14 - 55 triệu đồng/m3.

 

Gỗ Căm Xe

Gỗ Căm Xe đc thu hoạch từ cây căm xe hoặc cây cẩm xe, là 1 loại cây thân gỗ lớn, sinh trưởng nhiều ở Đăk Lăk. Khi mới thu hái, gỗ Căm Xe có tone đỏ thẫm hoặc vàng đỏ do nhựa gỗ thẩm thấu từ lõi ra.

Ưu điểm của gỗ Căm Xe đó là rất bền, tránh bị mối mọi & chịu được những thay đổi thất thường của thời tiết. tuy nhiên, gỗ Căm Xe có đặc tính hút ẩm cao, để lâu dễ bị khô cứng, nên trong quá trình xây dựng cần Đòi hỏi người thợ có nhiều kinh nghiệm để tránh trường hợp xây dựng gỗ bị phồng, mất độ thẩm mỹ và chi phí sửa sang. Vân gỗ Căm Xe nhỏ, có dạng vân núi không được đều, chứa nhiều tom gỗ. Thớ gỗ mịn, Sắc màu gỗ lệ thuộc nhiều vào điều kiện nuôi trồng.

 

Gỗ Căm Xe đc xếp vào nhóm II, cùng với 1 số các loại cây gỗ quý hiếm như Lim xanh, Táu, Nghiến, Đinh,... hiện nay, gỗ Căm Xe sử dụng để làm các đồ nội thất như tủ chứa đồ, tủ quần áo, bàn ghế, sập, bộ ngựa,....và đặc biệt đc sử dụng để xây dựng từ đường bởi độ bền đẹp của nó.

 

Do đặc tính quý hiếm, giá gỗ Căm Xe cũng rất cao & là dòng gỗ “dành cho nhà giàu” với mức giá dao động từ 12 - 24 triệu đồng/m3 gỗ, tùy thuộc vào xuất xứ, kích thước Yêu cầu.

 

Gỗ Táu

Khi nhắc đến các loại gỗ quý để làm nhà thờ tổ tiên ko thể không nhắc tới Táu. Gỗ Táu được xẻ từ thân cây táu có tên khoa học là Vatica Odorata. Cây Táu phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền núi Bắc Bộ, nơi có nhiều đất sét, đất mùn và khí hậu thích hợp cho cây sinh trưởng.

 

Gỗ Táu khi mới thu hoạch có gam màu nâu nhạt, để lâu gỗ sẽ chuyển hẳn qua gam màu xám đen. Gỗ Táu rất cứng, thớ gỗ nhỏ và mịn, vân gỗ rõ nét. Gỗ Táu khỏi bị cong vênh hay mối một trong mọi điều kiện thời tiết. hơn thế nữa, gỗ Táu cũng có 1 mùi hương nhẹ & càng sử dụng gỗ càng bóng đẹp.
 

Ông cha ta từ xa xưa đã dùng gỗ Táu để làm đồ nội thất, không giống nhau là làm đồ thờ phụng & thi công thi công nhà thờ họ. Với độ bền cao, Sắc màu & vân gỗ đẹp, nhà thờ họ được làm bằng gỗ Táu cũng bị bắt mắt và sang trọng hơn.

 

 

Gỗ Táu thuộc vào loại gỗ quý hiếm, lên các sản phẩm sản xuất từ dòng gỗ này cũng có giá trị khá cao. Giá của gỗ Táu phụ thuộc vào tình trạng gỗ, tuổi thọ của gỗ & đặc biệt là nơi cung cấp. giá bán trên thị trường ngày nay của gỗ Táu vào khoảng 10 triệu đồng/m3.

 

Gỗ Sến

Gỗ sến thuộc cùng nhóm quý hiếm với Lim Xanh, Đinh, Táu,...Gỗ Sến gồm khá nhiều dạng khác nhau khác nhau như: Sến cát, Sến giũa, Sến trắng, Sến năm ngón,... Nhưng nổi trội nhất vẫn là gỗ Sến đỏ, Sến mật & Sến mủ.

Gỗ Sến có màu nâu đỏ, rất cứng, chịu được những gánh nặng lớn nhưng lại khó gia công & dễ nứt nẻ. vì thế mà gỗ Sến đc sử dụng chủ yếu để làm đồ nội thất như phản, sập gỗ,... hoặc các bộ phận chống chịu lực cho ngôi nhà thờ tộc như cột nhà, cửa gỗ chính.

 

Gỗ Sến được xem như là dòng gỗ làm nhà chỉ dành cho tất cả những người giàu bởi độ quý hiếm cũng như Sắc màu thẩm mỹ của nó. giá bán của gỗ Sến trên thị trường hiện nay dao động từ 11 - 17 triệu đồng/m3.