Tin tức thiết kế, thi công, phong thủy

Tổng hợp những mẫu thiết kế nhà thờ họ đẹp, những cách bố trí nội thất trong nhà thờ họ, hướng dẫn chuyển nhượng đất ở để xây dựng nhà thờ họ

Dự án Jackfruit Village Homestay

Với việc khai thác yếu tố “bản địa” và cách sử dụng vật liệu địa phương thân thiện với môi trường, công trình “Jackfruit Village” (Làng Mít) của nhóm KTS thuộc Văn phòng Kiến trúc 1+1>2 đã xuất sắc đạt giải Nhất hạng mục Kiến trúc sư trẻ SPEC GO GREEN INTERNATIONAL AWARDS 2018.

Thông tin dự án:
Tên dự án: Làng mít Tomodachi
Năm hoàn thành: 2019
Đơn vị thiết kế: Văn phòng Kiến trúc 1+1>2
Địa điểm: Làng Trầm Lăng, xã Đồng Đông,
thị xã Sơn Tây, Hà Nội, Việt Nam
Nhóm thiết kế: Đỗ Minh Đức; Lê Đình Hưng;
Đường Văn Mạnh; Phạm Hồng Ngọc; Phùng Ngọc Hà Ly
KTS chủ trì: Hoàng Thúc Hào
Tổng diện tích: 1,7 ha
 

Làng Mít Tomodachi được xây dựng với lõi trung tâm là không gian cộng đồng, được cấu thành từ nơi thờ tự của tổ tiên và cũng là nơi thư giãn thiền định. Các đơn vị ở phát triển xung quanh lõi trung tâm chính, nương theo hệ thống cây xanh, tận dụng được tối đa bóng mát cho các khu vực sân chung.
Hội đồng giám khảo của Giải thưởng Kiến trúc Xanh SPEC GO GREEN INTERNATIONAL AWARD 2018 đánh giá cao cách sử dụng vật liệu địa phương thân thiện với môi trường (gạch đất không nung, mái lá cọ…) của dự án. Toàn bộ thiết kế đều xoay quanh các gốc mít, gốc bưởi, tận dụng bóng mát cho sinh hoạt và tôn trọng bản sắc của người dân tại khu vực, đồng thời giúp giảm tối đa bức xạ nhiệt. Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải kỹ thuật được đặt cuối hướng gió, và các hộ gia đình đều có 5 khoang bể phốt sinh thái.

Không gian cộng đồng – nơi thờ tự và thiền định
 

Dựa trên địa hình, hệ sàn của công trình được nâng lên nhằm tránh các loài gây hại như mối mọt, giúp giảm độ ẩm cũng như cho phép việc thoát nước bề mặt tự nhiên. Không gian được bố trí theo cảnh quan và thảm thực vật, gắn liền với thiên nhiên.

Đặc biệt, Làng Mít Tomodachi còn có khu vực vườn riêng, hiện có nuôi cá lồng cùng với một trang trại chăn nuôi, cung cấp thực phẩm hữu cơ sạch cho công nhân và người sử dụng trong toàn bộ quá trình, từ xây dựng đến vận hành, hình thành một hệ sinh thái khép kín có thể tự cung cấp, tái tạo và duy trì trong một thời gian dài.

 

Có thể nói, công trình Làng Mít Tomodachi là một “Công trình Xanh” điển hình với lối tư duy vô cùng hiện đại mà vẫn giữ được những nét truyền thống bản địa vốn có. Tôn trọng thiên nhiên, văn hóa và con người chính là điều làm nên sự thành công của Làng Mít Tomodachi.